แต่ว่าทำไมจะต้องดูหนัง เมื่อเครียดที่สุดช่วยได้ใช่หรือ? จำต้องดูหนังเพียงแค่นั้นใช่ไหม? ดูหนังแนวไหน? หรืออื่นๆที่อาจจะเริ่มต้นสงสัยขึ้นมา ตกลงว่าเล่าที่มาที่ไปก่อน

แต่ว่าทำไมจะต้องดูหนัง เมื่อเครียดที่สุดช่วยได้จริงหรือ? จะต้องดูหนังเพียงแค่นั้นใช่ไหม? ดูหนังแนวไหน? หรืออื่นๆที่อาจเริ่มต้นสงสัยขึ้นมา ตกลงว่าเล่าที่ไปที่มาก่อน

ก่อนที่ผมจะเล่าเรียนหรือพอใจในเรื่องจิตวิเคราะห์ ทัศนคติ เอาจริงเอาจัง ผมก็เป็นแค่คนหนึ่งที่ช่างสังเกต แล้วก็เป็นคนที่มีความตึงเครียด (หนักๆ) อยู่แบบเดียวกัน แม้ว่าจะน้อยครั้ง แต่ว่านิสัยที่ไม่ค่อยขอความเห็นคนไหนกันแน่ ชอบแอบคิดหาทางออกคนเดียวเป็นประจำจนบางโอกาสมันใช้เวลาหลายวัน นับว่าทำให้สุขภาพทางจิตห่วยไปช่วงหนึ่งได้ จนกระทั่งวันหนึ่งระหว่างที่กำลังเดินจ่ายตลาดเรื่อยเปื่อยอยู่ในห้างฯ แต่ว่าในหัวก็กำลังคิดมาก เครียดกับปัญหาที่ยังคิดไม่ตก ก็ได้ผ่านหน้าโรงหนังแห่งหนึ่ง เกิดอะไรดลบันดาลบางสิ่งบางอย่างให้ซื้อตั๋วหนังเข้าไปดูผู้เดียวด้วยอารมณ์ไม่ชัดแจ้งๆกับตัวเอง

หนังหัวข้อนั้นไม่ได้ให้คำตอบอะไรกับสิ่งที่กำลังคิด หรือเครียดอยู่(จำไม่ได้ว่าเรื่องอะไร) แต่มันกลายเป็นว่าพอหนังจบ ทุกอย่างดูเบาลง เท่าที่คิดออกในช่วงเวลานั้นราวกับจะปล่อยวางบางสิ่งบางอย่างลงไป รู้สึกศึกษาและทำการค้นพบทางออกโดยบังเอิญ จากวันนั้นเมื่อใดรู้สึกเครียด ก็เลยใช้แนวทางลักษณะนี้เรื่อยมา หรือคิดอะไรไม่ออก ก็หยุดหาหนังดู แต่สิ่งหนึ่งที่ผมอาจไม่เหมือนกันคือ เวลาดูหนัง โดยมากจะเป็นคนค่อนข้างตั้งอกตั้งใจดู รวมทั้งมักจะหยุดพอใจเรื่องอื่นๆไปเลย แล้วพอใจ (Focus) แม้กระนั้นหนังที่มองนั้น

เมื่อเครียดที่สุด เพราะเหตุไรจำต้องดูหนัง?

ถ้าดูแบบรู้เรื่องในเวลานี้ มันก็ไม่มีความต่างกับการคิดแบบง่ายๆโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้แนวทางอะไรเลยคือ การที่เราได้หยุดจากอะไรก็แล้วแต่ มันก็เหมือนการได้พัก เมื่อได้พักมันก็จะมีแรงที่ดีกว่าเดิม ไม่เว้นแม้แต่สมอง ความนึกคิด จิตใจ ดังต่อไปนี้จะกล่าวว่าไม่จำเป็นที่ต้องเป็นการดูหนังก็ได้ ก็แค่การดูหนังมันมีรายละเอียดข้อดีอยู่ (เว้นเสียแต่ ว่าเป็นคนเกลียดดูหนัง) เช่น ถ้าเกิดเปรียบกับการฟังเพลง การฟังเพลงนั้นใช้เพียงแต่ประสาทหู ยิ่งเพลงที่ฟังซ้ำๆพวกเราบางทีอาจเคยชินจนถึงไม่ได้ฟังมันจริงๆนั่นย่อมได้โอกาสให้ความคิดวนกลับไปเรื่องเดิมๆหรือเพลงบางเพลง มีรายละเอียดมิได้ช่วยทำให้ดีขึ้น ยกตัวอย่างคนกำลังเครียดเพราะว่าอกหัก ยิ่งฟังเพลงอกหัก ก็ยิ่งตอกตัวเองให้จมไปในที่เดิมเป็นต้น แต่กับหนังหรือภาพยนตร์เราใช้ทั้งยังตาดู หูฟัง ร่างกายได้พัก สิ่งแวดล้อมย่อมจำเป็นต้องอยู่ในที่ที่ปลอดภัย ไม่มีอะไรก่อกวน รวมทั้งยิ่งเป็นหนังที่คิดติดตามไปกับเรื่องทำให้พวกเราลืมเรื่องอื่นๆไปได้ชั่วคราวอย่างดีเยี่ยม

ความลับคือการ “หยุด”

ยิ่งไปกว่านี้ในเวลาเครียด คนจำนวนไม่น้อยอาจมีความคิดว่าหาหนังเบาๆตลกๆดูทำให้หายเครียดได้ ซึ่งถ้าหากเป็นความเครียดแบบธรรมดา ที่คงจะเรียกว่า อ่อนล้าอย่างมากกว่าเครียด มันจะเป็นการบรรเทาได้ดังที่ปรารถนา แต่ว่า ถ้าเครียดแบบในที่นี้ที่เครียดที่สุด แบบอยากทางออกหรือคิดไม่ออกนั้น ควรหาหนังที่มีเรื่องราว จะดราม่า เสี่ยงภัย สยองขวัญ ตื่นเต้น บู๊ ก็ได้หมด หนังเบาๆเฮฮาๆก็ไม่เป็นปัญหาถ้าไม่ใช่แค่เฮฮาไม่มีสาระ หลักสำคัญเป็น “ควรจะมีเรื่องชักชวนติดตาม” เพราะเหตุว่านี่มันจะทำให้พวกเราไปพึงพอใจ “เรื่องอื่น” สักพักได้อย่างแท้จริง โน่นเป็นข้อดีหลักของหนัง แต่ว่าสิ่งสำคัญอีกประการที่จะต้องประกอบกันอย่างยิ่งคือ จะต้องหยุดแล้วก็จดจ่อไปที่หนังให้ได้ หรือถ้าหากใช้วิธีอื่นโดยไม่ใช่การดูหนังก็จำต้องพึ่งสิ่งนี้เหมือนกันเป็นหยุดไปพึงพอใจสิ่งที่ทำขณะนั้นแทนก่อน

อาจมีคนที่มีความคิดว่า “ยิ่งดู ยิ่งเครียด.. หนังอะไรไม่รู้จักดูไม่รู้เรื่อง.. ถ้าเจอหนังแย่ๆจะทำเช่นไร..” สิ่งเหล่านี้ตัวการโดยความเป็นจริงมันจะมาจากการที่เรา หยุดไม่ได้ ต่างหาก จิตใจยังคงไม่ผ่อนพักจากสิ่งที่เครียด ซึ่งก็ตามที่กล่าวไปแล้วว่าไม่จำเป็นที่ต้องดูหนังก็ได้ เหตุผลสำคัญประการหนึ่งถ้าเกิดเป็นคนที่คิดหาทางเองได้ คลายปมออกได้เองเสมอ จะเข้าจิตใจได้ในทันทีว่า ทุกสิ่งทุกอย่างอย่างล้วนต้อง “ผ่าน” มันไป แต่ในช่วงการ “ผ่าน” นี้เองมันอาจยากเย็นแสนเข็ญ โดยในด้าน “ความประพฤติปฏิบัติ” เพื่อหาทางออกในภาวะเครียดนั้นอาจยาก โน่นก็ส่วนหนึ่ง

เช่นไรก็จำต้อง “ผ่าน” ทาง “ความคิด” ให้ได้ก่อน แล้ว ความประพฤติ กรรมวิธีไขปัญหา หรือใดๆ จึงจะตามมา บทความดีๆบทความนี้ตั้งมั่นจะให้ ช่วยผ่านทางความคิดนี้เอง เพราะเมื่อใดก็ตามพวกเราเครียด พวกเราเมื่อยล้า เรามองไม่เห็นทาง ก็จะต้องมองทางอื่นเอาบ้างก่อน การมองทางอื่นนั้น ไม่มีความจำเป็นต้องเกี่ยวกับการพยายามมองหาทางออกเสมอ แต่เสมอเหมือนการพักสายตาอย่างหนึ่งตามที่บอกไป รวมทั้งบางทีมันก็แค่อยากได้เวลาชั่วอึดใจสำหรับเพื่อการผ่านภาวะทางความนึกคิดจิตใจนั้น

ราว 2 ชั่วโมง ที่หยุดไปดูหนัง มันก็บางทีอาจพาเราผ่านไปได้อย่างแปลกประหลาด จนถึงบางคราวจะมีความคิดว่า เราเครียดเพราะเหตุใดกัน? เหมือนหลายๆเรื่องในชีวิตที่พอผ่านมาได้ เราหันไปดูก็ขำกับมันได้ นี่ล่ะ เมื่อเครียดที่สุด ทดลองหยุดไปดูหนัง ครั้งคราวหนังสนุก หนังให้สาระ หนังได้คำตอบ หนังพาข้ามเวลาไป เมื่อนั้นมันไปต่อได้เอง ก็จำเป็นต้องทดลองกันมอง

ทุกๆวันนี้แม้ผมจะไม่ต้องพบสภาวะ เครียดที่สุด ก็ยังถูกใจดูหนังอยู่ เนื่องจากมันดีมากยิ่งกว่าการดูอย่างอื่นมาก ไม่ว่าจะเป็นข่าว.. Social.. หรือเรื่องบุคคลอื่น ยิ่งมองมากเกินไป ยิ่งเป็นสิ่งก่อความเคร่งเครียดได้โดยไม่จำเป็น คิดเหมือนผมไหมครับ เขียนจบแล้วไปหาหนังดูกันเลยดีกว่า..

Navigation